Danh mục
CHÂU ÂU / Điểm đến / Frace (Pháp)

Paris thu, chợt nắng chợt mưa

Paris

Du lịch mùa thu Châu Âu hên xui như đánh một canh bạc. Mưa nắng thất thường. Nhỡ nhàng là có thể trắng tay, đừng mơ chụp được vài bức ảnh ưng ý. Paris đợt mình ghé, thật biết hù doạ . Hôm trước tới trời còn xanh trong, se se lạnh. Đi 1000km rồi quay trở lại, Paris bỗng sầm sập mưa, lạnh tái tê.

Paris chớp nhoáng, checkin tháp Eiffel.

Lịch trình ban đầu, mình sẽ ở Paris từ sáng đến 23 giờ đêm rồi bắt bus sang Hà Lan. Vé bus đã mua từ tháng trước. Từ Hà Nội bay sang Paris, mình không đi một mình. Mình đi cùng bố mẹ một người bạn. Cô chú sau khi đến Paris sẽ có người đón ở sân bay và đi về La Baule. Mình ngụ ý hỏi bạn đón cô chú đi cùng có qua Paris trên đường về La Baule thì cho mình quá giang. Tránh được bus tốn kém hay metro đầy rẫy trộm cắp. Mọi người nói tiện đường. Vậy nên mình xách vali theo cô chú luôn.

Thay vì khám phá Paris một mình, Trung – bạn trẻ đón cô chú bố đi cùng, đã giúp mình có chuyến city tour quanh Paris chừng hai tiếng. Chạy qua Khải Hoàn Môn, tháp Eiffel theo hai hướng ngược nắng và nắng đẹp, chụp được vài chiếc ảnh checkin tháp Eiffel và Khải Hoàn Môn. Mọi người lên xe chạy về quận 13, tranh thủ ăn bát phở Bò ở Phở 13 trước khi đi về La Baule.

Chắc phải cần rất nhiều thời gian, dạo bộ thong thả ở khu quận 5 hay quận 13 hoặc bất kỳ ngóc ngách của Paris. Với những dãy bàn cafe ngay ngắn kê bên vỉa hè. Những góc phố với hai bên hàng cây dẻ quạt bắt đầu chuyển màu… Thì Paris mới địch thực là Paris mà mình suy nghĩ . Mình có ít thời gian dành cho Paris quá. Mới chỉ kịp ghé chụp một vài kiểu ảnh, thăm quan Paris bằng mắt, qua khung cửa kính ô tô. Mọi thứ cứ vèo vèo vọt qua trước mắt.

Quán phở quận 13

Quán phở quận 13 có tiếng, đối với cả du khách Việt Nam và nước ngoài. Hôm đó là thứ bảy, quán đông khách từ lúc 12h trưa. Gần như kín toàn bộ chỗ. Phở được mang ra, kèm giá và húng chó. Phở ở đây không mang dáng dấp và hương vị phở Bắc, chỉ là ăn để đỡ nhớ thôi.

Tô phở to, kèm nhiều thịt, bò viên, sách bò. Phở Bắc mình không bao giờ thêm những thứ đó. Thuần túy bánh phở tươi, nước dùng, thịt và hành, có thể kèm thêm trứng trần và quẩy. Những hôm trời giá lạnh, hai tay ôm bát phở, miệng xuýt xoa, nếm chút nước dùng, thấy ấm và đã lắm. Hà Nội mình, nhiều khi tinh tế và dung dị, từ những thứ nhỏ nhặt ấy…

Sau một ngày lộn về La Baule gặp gỡ bạn, mình trở lại Paris. Trung thả mình ở sát bờ sông Seine, tặng kèm một vé đi Metro từ ga gần tháp Eiffel về Bercy. Dự định tham gia một tour du thuyền dọc sông Seine 13€ trong vòng một giờ để ngắm cảnh đã không thành hiện thực. Mình có quá nhiều đồ, một vali, một balo, nhân viên bán vé không đồng ý cho lên tàu.

Paris lúc xế chiều

Paris chiều tối, vừa trải qua cơn mưa rào, lạnh buốt thấu xương. Mình lóc cóc đi bộ xung quanh tháp Eiffel, cố chụp nốt vài kiểu ảnh theo những góc đã dự định. Tháp Eiffel nườm nượp khách, từ chín giờ sáng đến tận đêm khuya. Đủ loại màu da, sắc tộc.

Mình thấy ngột ngạt khi đi dạo quanh Eiffel. Lộm nhộm nhếch nhác, buôn bán hàng rong không khác phố đi bộ quanh bờ Hồ. Chưa kể cảnh báo về nạn trộm cắp cướp giật, móc túi ở các tuyến metro. Cũng dễ hiểu khi Paris là cửa ngõ Châu Âu, chính sách nhập cư mở, khiến cho mọi thứ trở nên hỗn loạn.

Paris

Trung hướng dẫn mình cách đi đến Bercy để bắt bus đêm sang Amsterdam. Tuyến metro số 6 đến Bercy có vẻ an toàn, sau ba mươi phút ngồi trên tàu, gần hai mươi trạm dừng, mình tới Bercy.

Việc đầu tiên là phải kiếm ngay một quán để ngồi nghỉ, ăn tối sau mấy tiếng lọc cọc xách vali lê la quanh khu tháp Eiffel. Bữa tối đơn giản. Một salad jumbon kèm trứng, phô mai, một coca zero. Sấp sỉ 19€, lần đầu tiên sau ba ngày đặt chân đến Châu Âu, mình được tiêu tiền.

Dùng bữa tối muộn một cách nhanh chóng. Nghỉ ngơi lại sức chừng 15 phút, mình kéo vali đi bộ 300m tới trạm xe buýt Bercy. Chờ đợi xe, di chuyển đến Amsterdam. Hành trình một mình khám phá Châu Âu bắt đầu từ đây …

Link bài viết liên quan : Amsterdam một sớm mùa thu