Danh mục
Amsterdam một sáng mùa thu

Mình đọc được một vài gợi ý từ nhà , mọi người thường nhắc rằng, đến Amsterdam, vào một sớm tinh mơ, chỉ cần ngắm những người đàn ông lịch lãm trong bộ vest công sở, vội vã đạp xe đi làm, cũng đủ thỏa mãn rồi. Một Amsterdam với dấu ấn riêng, hiếm thành phố nào ở Châu Âu có được. Những thứ tưởng chừng già nua cũ kỹ, khiến mình thấy bình yên đến lạ, cứ hút mình, mê mải, mải mê.

Chuyến bus đêm từ Paris sang Amsterdam.

Chiếc xe bus đêm 45 chỗ, chạy từ Paris sang Amsterdam hết chừng 8 giờ đồng hồ. Vé mình mua từ Việt Nam, giá 15$, một tháng trước khi khởi hành. Thay đổi kế hoạch về La Baule (Pháp) gặp bạn, mình bỏ chiếc vé đó. Đặt một chiếc mới, thời gian di chuyển như cũ, giá lên gần gấp 3 lần. Còn duy nhất một chỗ trống, mình đặt quá sát giờ. Chẳng còn lựa chọn nào hơn.

Ngồi cạnh mình là một cô gái, mình đoán chắc ít tuổi hơn mình, khoảng 25 tuổi. Xe chưa lăn bánh, mắt mình đã nhắm nghiền, chìm vào giấc ngủ lúc nào không hay. Chỉ khi gần đến Rottesdam, trên xe xảy ra sự cố, mình mới tỉnh giấc. Cô bạn bên cạnh thật hồn nhiên. Ngồi ngủ dưới chân mình, đầu tựa vào đùi mình, say sưa ngon giấc.

Trên bus hầu như khách Âu, chỉ khoảng năm, sáu người khách Á. Chính sự khoáng đạt, phóng túng trong cách sống người Âu, mình được chính kiến cảnh ba nhân viên lái xe, to cao vạm vỡ, xách cổ lôi hai thanh niên cuối xe, tống xuống đường sau khi có những hành vi thái quá ảnh hưởng tới những người xung quanh.

Hai thanh niên bị out khỏi xe, không khí lại trở nên yên ả. Mình tiếp túc giấc ngủ dở, một giờ sau thì đến Amsterdam.Mùa này thời tiết chuẩn bị vào đông, sáng sớm trời rất lạnh, mưa nhiều. Mình loay hoay gần một tiếng mới tìm được bến bắt tram về trung tâm Amsterdam.

Link đặt vé bus tham khảo: tại đây

Tàu điện (tram)- phương tiện đi lại chủ yếu ở Amsterdam

Chờ tram mất hơn hai mươi phút, xách vali lên, hồn nhiên mang thẻ visa để quẹt thanh toán. Người ta quẹt thẻ mua sẵn ở ga, mình không có, mang thẻ visa để quẹt. Chơi lớn quá. Mà không thấy tín hiệu “ bip bip”; vang lên, tẽn tò hỏi anh nhân viên lái tram. Anh nhìn với ánh mắt thương cảm, em ơi, mua vé dưới kia cơ. Mà thôi lỡ chạy rồi, em ngồi free đi, đến đâu xuống thì xuống. Haha, mình tiết kiệm được khối đấy.

Vé tram ở Hà Lan khá đắt, 3.8€ cho việc di chuyển lên xuống các tuyến tram thoải mái trong vòng một giờ đồng hồ. Vé cho ba tiếng di chuyển hình như 11€. Các tuyến tram đều có nhân viên ngồi bán vé, dùng thẻ Visa hoặc Master để quẹt, không thanh toán được bằng tiền mặt. Mình lên tuyến tram này sớm quá, chắc nhân viên bán vé chưa tới, nên may mắn được đi miễn phí.

Dự tính ban đầu, mình sẽ về chỗ khách sạn đã book phòng trước, mặc dù hôm qua không nhận phòng. Hồn nhiên nghĩ, 12 giờ trưa mới là giờ trả phòng. Giờ còn sớm quá, có thể qua đó nằm nghỉ 2 tiếng chờ trời sáng rõ hơn rồi đi thăm quan Amsterdam. Nhưng mà… Đôi khi mọi thứ không như mình mong muốn.

Amsterdam, một sớm mùa thu.

Kéo vali đến được khách sạn là lúc trời ở Amsterdam đổ mưa tầm tã. Khách sạn đã hủy phòng, mình chẳng thể nhận phòng vào nằm nghỉ tạm. Họ đồng ý cho mình ngồi nghỉ ở đó. Đời nào mình làm vậy. Chẳng thiết tha gì đâu. Mình tha lôi chiếc vali, vai đeo balo, tay cố giữ chiếc ô cho thật chặt, nhao ra đường phố. Lúc này bảy giờ sáng, mặt trời còn chưa mọc, mưa như trút nước. Bất giác thấy tủi thân. Châu Âu có những lúc tủi như thế này, sung sướng gì đâu …

Bất chấp mưa, mình quyết định đi bộ dạo phố. Mình cần đến vài địa điểm, có thể là ngắm một vài chiếc cầu vắt dọc những con kênh trong thành phố, những chiếc xe đạp khóa hững hờ bên thành cầu, nhưng góc phố còn đang ngái ngủ. Mình nghĩ vậy, và bắt đầu hành trình đi bộ khám phá Amsterdam khoảng 3h đồng hồ.

Quả nhiên, Amsterdam thật tình, tình như những thước phim mình từng được ngắm. Sự yên bình, tĩnh lặng trải dài khắp các con phố ở đây. 9h sáng, thời tiết dần đẹp lên, mình cứ mê mẩn dạo bộ, ngắm mọi người đạp xe đi lại trên phố. Dường như, chẳng có một chút bận rộn, hối hả ở nơi đây.

Link các bài viết liên quan : Paris thu, chợt nắng chợt mưa