Danh mục
CHÂU ÂU / Điểm đến / Norway (Nauy)

Oslo, chuyện chưa kể

Oslo hôm đó mưa và rét. Nhiệt độ ngoài trời chỉ 6 độ. Chuyến tàu hôm trước từ Mydral đến Oslo khá trễ, bắt tram về đến hostel cũng đã 11h đêm. Nhận chìa khoá mở phòng và tìm giường. Lia vội mắt đếm được 3 chiếc giường tầng. Nhẹ nhàng cất đồ, tắm giặt, mình rón rén leo lên chỗ để ngủ. Tiếng cửa phòng mở, một thanh niên bước vào. Lúc đó mình mới nhận ra, dorm dành cho cả nam và nữ.

Kỷ niệm nhớ đời khi ngủ dorm chung.

Mình không thích ngủ chung với người lạ, nhưng giá phòng ở Oslo khá đắt, mình chỉ ngủ qua đêm nên tính ngủ dorm cho tiết kiệm chi phí, chắc là lần đầu tiên và duy nhất. Nhìn ngó xung quanh, chị em đã ngủ ngon hết cả. Thanh niên gật đầu chào mình rồi cũng leo lên giường ngủ luôn.

Được chừng 15 phút, tiếng gáy giường đối diện mình bắt đầu vang lên, như sấm, khó chịu kinh khủng. Hôm ấy là một hành trình dài từ 8h sáng, mình chỉ muốn nằm xuống nhắm mắt là ngủ luôn, giường rất êm, đã lơ mơ rồi, mà bị cái tiếng động khỉ gió ấy đánh thức.

Thật tởm, hơn một tiếng đồng hồ, cái tiếng ấy không có dấu hiệu dừng. Mình chửi thầm trong bụng “ mẹ con mụ tây béo, ăn gì mà ngủ say, ngáy như sấm thế này”. Nằm mãi, nhìn đồng hồ đã hơn 1h sáng, đành nhổm dậy lấy tay nghe, bật nhạc lên để át cái tiếng tởm lợm của con mụ béo ấy, chắc chừng 30 phút, mình nghe nhạc rồi ngủ quên, không biết bỏ tai nghe ra lúc nào.

8h30 mở mắt, thấy ba nàng chung phòng đã rút êm, còn lại mình với hai người đàn ông, một già một trẻ. Vậy là, cái tiếng động tởm lợm ấy phát ra từ ông già kia. Ngay kể cả lúc ấy, cái tiếng đó vẫn rền rĩ đều đều. Mình lao dậy thu dọn đồ đạc, đánh răng rửa mặt, lấy đồ xuống lễ tân. Ăn sáng xong xuôi, checkout rồi xách hành lý theo luôn.

Oslo city tour.

Chọn một vài địa điểm theo gợi ý của chàng nhân viên lễ tân, mình tính đi bộ tham quan quanh khu ga Oslo cho giết thời gian và tiết kiệm. Mua vé đi tram hay bus ở Oslo khá đắt và bất tiện. Từ ga Oslo về hostel đi bộ chừng 20 phút, nhưng đã 23h nên mình quyết định chờ tram, đi hai trạm rồi xuống đi bộ 200m là tới hostel. Bước lên xe, thấy mọi người quẹt thẻ mà không có nhân viên thu tiền, vậy là mình hiểu, mình gian lận tiền  vé đi tram. Mà kệ, muộn quá rồi. Mình không thể xuống xe.

Phòng trưng bày quốc gia, nơi đặt bức tranh” the Scream” nổi tiếng.

Dự tính ban đầu là sẽ ghé bảo tàng nhỏ ngay gần khách sạn mình ở, để xem tranh. Kiệt tác “the Scream” (tiếng thét) của danh họa Edvard Munch là một bức tranh nổi tiếng, chỉ sau Mona Lisa của Leonardo Da Vinci( mình đọc được đánh giá như vậy trên một vài tờ báo về văn hóa).

Oslo-Norway

“Dưới bầu trời như chảo lửa với những sắc màu đỏ, cam, vàng; bên cạnh một vài nam thanh nữ tú đứng trên cầu, là một người đàn ông mặc áo xanh uốn lượn như dòng chảy, hai tay áp lên bộ mặt nhìn như đầu lâu. Mắt mở to kinh hoàng, hắn gào lên một tiếng thét …”.

Mình đọc được giới thiệu này về bức tranh, trên một tờ báo về văn hóa của Việt Nam, nên muốn ghé phòng trưng bày quốc gia ở Oslo để ngắm. Đơn giản bởi ở Oslo, việc xem tranh không phải chờ đợi, xếp hàng dài như ngắm Mona Lisa ở bảo tàng Louvre Paris, hoàn toàn miễn phí nữa.

Thật không may cho mình, mình ghé quá sớm, phòng trưng bày chưa mở cửa làm việc. Mình không còn nhiều thời gian ở Oslo, vòng quanh đắn đo suy nghĩ, mình kéo vali tiến về khu nhà hát Oslo. Mình không có duyên với bức họa “ the Scream” rồi.

Nhà hát Opera Oslo.

Nhà hát Opera Oslo nằm ở trung tâm thủ đô Oslo, chính thức mở cửa năm 2008. Nhà hát được thiết kế sang trọng và hiện đại giống như một tảng băng trôi trên nước. Mỗi ghế trong nhà hát được trang bị thêm màn hình hiển thị phụ đề bằng 8 thứ tiếng. Oslo Opera đã trở thành biểu tượng của thành phố, gắn kết thành phố với các hoạt động trên sông. Khách tham quan hoàn toàn có thể đi bộ trên mái của nhà hát và ngắm nhìn quang cảnh của toàn bộ thành phố.

Sau việc ngắm hụt bức tranh” the Scream”, theo những ngã rẻ, mình tiến đến khu nhà hát Oslo. Loanh quanh được 15 phút, trời đổ mưa như trút nước. Mọi người vẫn đầu trần đi lại. Bọn trẻ mẫu giáo đang được các cô dẫn đi thăm quan nhà hát, vẫn nối đuôi đội mưa dung dăng dung dẻ. Như chưa hề có mưa, như chưa hề có ý định trú ẩn.

Oslo-Norway

Kế hoạch city tour bị huỷ, mình quay về ga Oslo. Trên đường đi tranh thủ chụp được vài kiểu ảnh những hàng cây ngả màu, vàng rực bên hông ga Oslo. an ủi phần nào sự tiếc nuối không thể ngắm bức tranh. Xong xuôi, mua vé tàu nhanh ra thẳng sân bay, chờ bay đi Hy Lạp.

Kỷ niệm dành cho Oslo quá ít, quá ngắn ngủi. Có chăng nhớ lại, chỉ là tiếng ngáy đêm, của một người không rõ mặt rõ tên…